14.5.2014 | 00:30
Hvert þróast myndavélar.
Menning og listir | Breytt s.d. kl. 11:49 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
11.5.2014 | 13:34
Eiginleikar ljóss frh.
Menning og listir | Breytt s.d. kl. 13:38 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
11.5.2014 | 00:16
Eiginleikar ljóss framhald.
Ég ælta að ræða meira um ljósið í þessum pissli en ljósmyndun snýst náttúrulega um það eins og nafnið bendir til.
Ég talaði um að á ljósmyndastofu eru skuggar oftast mýktir með stórum skermum á ljósum sem dreifa ljósinu og þar með mýkja skuggana. Einnig eru fylli ljós sem eru oftast daufari en aðalljós og lýsa aðeins upp skugga án þess að eyða þeim. Skuggarnir eru nauðsynlegir til að sína form þess sem myndin er tekin af en oft þykir betra að hafa þá ekki of sterka. Þetta á frekar við í litmyndum en svart hvítum myndum en í þeim síðarnefndu er oft reynt að hafa mikinn kontrast.
Ég nefndi að oft væri hornið á milli ljósgjafa módels og myndavélar 45°.
Það er ekki aðeins magn, litur og dreifð ljóss sem skiptir máli heldur aðal stefna. Ef ljósið er beint fyrir aftan það sem tekið er mynd af myndast siluetta þ.e. myndefnið verður svart en sker sig úr því upplýsta þannig að útlínur sjást þ.e. ef maður hefur ekki endurvarpa, eða auka ljósgjafa. Ef ljósið er frá hlið þá verða allar lóðréttar línur mjög áberandi og langir skuggar sjást frá því sem skagar út. Áferð á taui sést vel og einnig hrukkur í andliti og hamrabelti verður hrikalegra svo dæmi séu tekin. Ef ljósgjafinn lýsir beint framan á myndefnið þá minnkar áferðin eða hverfur svo sem hrukkurnar.
Þeir sem eru að taka myndir fyrir prjónablað gæta þess að taka myndina ekki með flassi föstu á myndavélinni. Þeir hafa ljósgjafann nægjanlega mikið frá hlið svo áferð efnisins sjáist.
45° eru nægjanlegar til að varpa skuggum sem sýna andlitssvip en dregur hann ekki eins mikið fram eins og ef ljósgjafinn væri á hlið. Eins og ég sagði áður þá er oftast eitthvað sem mýkir skuggan án þess að láta þá hverfa alveg.
Það er sagt að góðir landslags ljósmyndarar skoði fyrst myndefnið og bíði síðan eftir rétta ljósinu. Liturinn á ljósinu verður hlýrri að kvöldi eða að morgni, (eða um miðja nótt ef það er björt sumarnótt). Sá tími er kallaður gullni tíminn og þykir bestur til ljósmyndunar. Þó er óvíst að stefna ljóssins sé góð á þeim tíma og þá velja menn annann. Margir fossar á Íslandi eru t.d. mjög erfiðir. Oft er skuggi á neðri hlutanum eða jafnvel á fossinum öllum mikinn hluta dagsins. Oft er best að ná góðum myndum af slíkum fossum þegar mjög skýjað er. Skýin endurvarpa birtunni niður í gljúfrin og birtan verður jafnari..
Ef þið skoðið augun hér í myndinni að neðan sjáið þið að lýsingin er stúdíóljós með ferhyrndum ljósdreifi. Ljósið er nokkuð fyrir ofan andlitið og nægir það til að sýna áferð húðarinnar vel. Skuggarnir eru harðir og fer það betur í svart hvítum myndum en litmyndum.
Menning og listir | Breytt s.d. kl. 00:18 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
10.5.2014 | 20:50
Aðferðir til að minnka skugga.
Ljós hefur ýmsa eiginleika sem við veltum ekki mikið fyrir okkur. Ég hef talað um að hvítt ljós er ekki hvítt í augum mindavélar. Heilinn á okkur veit hvað á að vera hvítt í mynd og við sjáum hvítt í öllu hvítu ljósi óháð smá breytileika í lit. Ljósið hefur líka stefnu og er mis hart. Hvað þýðir þetta.
Tökum fyrst hart ljós. Það kemur frá einum ljósgjafa beint án þess að ná að dreifast. Þannig er ljósið á heiðskýrum himni ef ekkert nær að skyggja á sólina. Einkenni mynda í hörðu ljósi er að skilin milli ljóss og skugga verða mjög skört og hætta á að myndavélin ráði ekki við hvorutveggja. Annað hvort verða háljósin brend eða skuggarnir alveg svartir og stundum bæði.
Mjúkt kallast ljósið þegar það fær að endurvarpast og koma frá misjöfnum hliðum. Aðal ljósgjafinn getur verið nokkuð harður en ljósið endurvarpast inn í skuggana, lýsir þá upp og mýkir skilin. Þegar myndir eru teknar af fólki þykir mjúk birta oftast betri. Sumir gera út á andstæðurnar og getur það líka verið flott í vissum tilfellum. Fæstir myndu taka mynda af fermingarbarni með hörðu ljósi.
Þegar heimsækið ljósmyndara á stofu hans sjáið þið mikla ljóskastara með daufu ljósi. Yfir ljósunum eru miklir skermar með hvítum hálfgegnsæjum dúki fyrir framan ljósið. Hvíti dúkurinn dreifir ljósinu og mýkir það. Því nær sem ljósið er því stærra verður það í samanburði við þann sem myndin er tekin af og verður þannig mýkra. Svona ljós er yfirleitt haft þannig að það stefni 45 gráður á módelið miðað við stöðu myndavélarinnar og svolítið hærra. Oft er notað aðalljós og svo veikara fylli ljós sem mýkir þá skugga sem aðalljósið nær ekki til. Menn geta sett upp flass á fót og beint því inn í sérstakar hvítar "regnhlífar" og myndað þannig mjúkt ljós. Til að gera þetta þurfa menn að sjálfsögðu að hafa einhverja aðferð til að kveikja á flassinu. Mögulegt er að nota það sem þræl við flass sem maður setur á myndavélina eða að maður notar sérstakt tæki til að kveikja á flassinu. Ef maður notar flass á myndavélinni getur maður beint því frá módelinu t.d. að hvítum endurvarpa sem kastar ljósinu inn í skuggana. Þegar menn nota flöss eins og stúdíóljós verða menn að hafa það í huga að þau eru ekki nærri eins kraftmikil. Hins vegar minkar ljósmagnið í veldisfalli af fjarlægðinni. Hægt er að ná góðum árangri með því að færa ljósgjafann nær módelinu. Þá er hægt að setja mörg ódýr flöss saman og kaupa sérstakt tæki sem stýrir þeim. Hér eru nokkrar myndir af veraldarvefnum um uppsettningar. Ég á eftir að ræða frekar um skugga mýkt ljóss og stefnu í næstu pisslum.
9.5.2014 | 18:23
Kontrast og kúrvur.
Menning og listir | Breytt s.d. kl. 21:31 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
9.5.2014 | 13:09
Nokkur orð um ISO og kelvin
ISO og kelvin
ISO er mælieingin fyrir birtumagn og kelvin er staðall fyrir lit á ljósi.
ISO er skammstöfun fyrir alþjóða staðlastofnunina. Eldri staðlar fyrir ljósnæmi voru m.a. DIN sem var þýskur og ASA sem var amerískur.
Myndflaga er aftan við linsuna. Þessi myndflaga er alsett agnarsmáum ljósmælum sem við köllum pixla. 10 mega pixla myndflaga hefur 10 milljón slíka ljósmæla. Geta ljósmælanna til að mæla ólika birtu er mun meiri en hægt er að skrá í stafræna mynd. Þess vegna veljum við ákeðið bil á birtuskalanum sem við skráum. Við getum valið að skrá dimmasta hluta birtuskjalans og þá höfum við háa ISO tölu. Við getum einnig valið bjartasta hlutann og veljum þá lága ISO tölu.
Það sem við veljum er meðalbirtan. Myndflagan skráir birtu á ákveðnu bili.
Ég hef sagt ykkur frá hugtakinu stopp. Eitt stopp er tvöföldun eða helmingun í birtu.
Ljósop og hraðar voru áður skráðir í heilum stoppum. Yki maður birtuna með því að lengja lýsingartíman um eitt stopp gat maður minnkað hana á móti með því að minnka ljósopið um eitt stopp. Ljósnæmnin hleypur líka á stoppum og gildir það sama maður getur aukið ljósnæmnina um eitt stopp og minnkað þá ljósopið um eitt stopp eða stytt tökutíman um eitt stopp. Nú leyfa nýjustu myndavélar breytileika um ½ stopp eða 1/3 úr stoppi en sama lögmál gildir með breytum breytanda.
Hvað þýða kelvin gráður í ljósmyndun.
Ljós sem okkur virðist hvítt hefur misjafnan lit. Þetta sjáum við ef við tökum myndir með inniljósi og það sést í glugga. Það sem úti er virðist blátt.
Stafrænar vélar búa yfir hvítjöfnun þ.e. white balance. Oftast er notast við sjálfvirkt mat vélar á ljóslit þ.e. automatic white balance. Myndavélin metur litinn á ljósinu og aðlagar skráningu lita skv. Því. Við getum einnig stillt ljóslitinn sjálf. Það er m.a. hægt að gera þannig að tekin er mynd af hvítum eða hrein gráum fleti og myndavélinni sagt að miða ljóslitinn við það. Þá eru forgerðar stillingar fyrir heiðan himinn, skýjað veður og ýmsa fasta ljósgjafa.
Dagljós og flöss eru í kringum 5.500 kelvin. Fyrir flesta er þetta óskiljanlegt. Sumir geta stillt myndavélina sína á 5.500 kelvin hugsunarlaust og láta þar við sitja.
Kelvin gráður er mælieining fyrir hitastig. 0 á kelvin er alkul sem er lægsta mögulega hitastig þ.e. -273,15 á selsíus. 0 gráður á selsíus er 273,15 gráður á kelvin. Munur á milli gráða er því sami á kelvin og selsíus aðeins núllpunkturinn ólíkur. 5.500 er því mikill hiti. Hvernig tengist þetta lit á ljósi?
Svarið er einfalt: eiginlega ekkert. Til að fá staðlað litaspjald var litur á bráðnandi járni haft til viðmiðunar. 5.500 er liturinn af járni þegar það hefur verið hitað í 5.500 273,15 gráður þ.e. 5.226,85 á selsíus.
Kelvin gráður eru tölur fyrir lit á ljósi og hafa ekkert með hitastig að gera að öðru leyti en þessu.
Menning og listir | Breytt s.d. kl. 13:13 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
8.5.2014 | 18:07
Hvað þýðir HDR
Menning og listir | Breytt s.d. kl. 18:38 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
8.5.2014 | 10:40
Enn um Adobe forritin.
Menning og listir | Breytt s.d. kl. 10:44 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
8.5.2014 | 01:08
Bjögun og mm stærðir linsa
Það er ýmislegt fleira skrítið í ljósmyndavísindum en ljósop og hraði sem ég fjallaði um í seinasta pisli.
Hvað þýðir t.d. að linsa sé t.d. 50 mm eða 100 mm. Það er sko fjarlægðin frá myndflögunni að fyrsta safn- eða dreifi
glerinu þar fyrir framan. Ef þessi fjarlægð er mikil þá er geislinn mjór alla leið frá myndefninu að myndflögunni. Á þessari skematísku mynd sést að hornið verður þrengra ef glerið er fjær myndflögu.
Nú hafa framleiðendur ýmiss trix við smíði linsa og þetta er svo sem ekki algilt en svona var þetta í byrjun ljósmyndunar.
Þið vitið að ljós brotnar þegar það fer í gegnum gler. Ljósið brotnar mis mikið eftir litum. Sama á sér stað þegar það fer í gegnum vatn. Þess vegna myndast regnbogi þegar sólin nær að skína á rigninguna. Hvað gera linsuframleiðendur til að sporna við þessu. Ljósið klofnar í linsunni. Þeir hafa safn og dreifigler til skiptist og annað vinnur öfug við hitt. Auk þess er ákveðin efni sett á glerin til að draga úr þessu. Þeir reikna þetta svo mjög nákvæmlega þannig að ljósið á að sameinast á myndflögunni. Engin linsa er fullkomin. Þumalfingursreglur segja að erfiðara er að fullkomna þetta í Zoom linsum en föstum linsum. Plast er notað í stað glerja í ódýrari linsum og er það ekki eins stöðugt efni og því erfiðar að gera góðar linsur úr þvi. Jafnvel þó keypt sé linsa af fullkomnust gerð verður hún aldrei algjörlega fullkomin. Nördardar láta Beco stilla linsurnar nýjar. Gallarnir koma t.d. sem litarendur við jaðra þar sem andstæður eru miklar. Þegar t.d. sólin skín á milli greina trés þá er þetta oft mjög greinilegt. Hægt er að ná mjög góðum árangri í eftirvinnslu með þar til gerðum hugbúnaði til þess að eyða þessu. Þó menn sjái þetta ekki nema skoða mjög grant þá verður myndin áberandi óskýrari með slíkri bjögun en án hennar.
Menning og listir | Breytt s.d. kl. 01:13 | Slóð | Facebook | Athugasemdir (0)
7.5.2014 | 19:40